Blog Details

  • Home
  • Spear Phishing ต่างจาก Phishing อย่างไร
admin March 19, 2022 0 Comments

Spear Phishing ต่างจาก Phishing อย่างไร

  1. Spear phishing เป็นการกำหนดเป้าหมายและปรับให้เหมาะกับบุคคล หรือองค์กรโดยเฉพาะ แต่ในทางกลับกัน อีเมล Phishing โดยทั่วไปจะใช้วิธีการแบบกว้างๆ โดยมีรูปแบบเป็นการส่งอีเมลจำนวนมากไปยังรายชื่อผู้ติดต่อ ซึ่ง Phishing เหล่านี้มักจะสร้างขึ้นอย่างรวดเร็ว และมักจะไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับผู้รับ แต่Spear Phishing นั้นจะเป็นอันตรายมากกว่าเพราะเนื้อหาข้อความต่างๆ ถูกปรับให้เหมาะกับบุคคลและองค์กรทำให้ตรวจจับได้ยาก และมีความเกี่ยวโยงกับข้อมูลส่วนบุคคล

การทำความเข้าใจและหลีกเลี่ยงการโจมตีแบบ Spear Phishing และ Phishing

การฝึกอบรมการรับรู้ความปลอดภัยและการจำลอง Phishing เป็นสิ่งจำเป็นที่จะส่งเสริมแนวคิดหลักที่เกี่ยวข้องกับการตรวจจับและหลีกเลี่ยงภัยคุกคาม Phishing อย่างไรก็ตามภัยคุกคาม Spear phishing นั้นมีทางเทคนิคที่ซับซ้อน และมีการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายประเภทนี้ การใช้ภาษาหรือรูปแบบจะดูมีความน่าเชื่อถือ

ภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของการโจมตีด้วย Spear Phishing

Spear Phishing เป็นรูปแบบการโจมตีที่ยากต่อการรับมือซึ่งอาชญาการทางไซเบอร์ทั่วโลกเลือกใช้กลลวิธีนี้เป็นเครื่องมือทางเลือก ข้อมูลล่าสุดระบุว่า Spear Phishing เป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งต่อบุคคลและองค์กร โดยเฉพาะในปี 2019 ที่เกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19 นั้นมีการโจมตีถึง 65% และยิ่งไปกว่านั้น 95% ของการละเมิดเครือข่ายองค์กรทั้งหมดเป็นผลมาจากการ Phishing ที่ประสบผลสำเร็จและโดยอาชญากรจะใช้วิธีการส่งอีเมลเพื่อให้พนักงานคลิกลิงก์ที่เป็นอันตรายหรือตอบกลับด้วยข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นความลับ 

6 วิธีในการปกป้ององค์กรของคุณจาก Spear Phishing

1) ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่พนักงานเพื่อการหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบของการโจมตีแบบ Phishing และ Spear Phishingอย่างสม่ำเสมอ

2) ใช้โปรแกรมการฝึกอบรมความตระหนักด้านความปลอดภัยที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากผู้เชี่ยวชาญในการให้ความรู้แก่พนักงาน

3) ตรวจสอบและวัดผล และให้อำนาจผู้นำด้านความปลอดภัยขององค์กรของคุณให้ตรวจสอบการรับรู้เรื่อง Spear Phishing ของพนักงานด้วยเครื่องมือจำลอง Phishing 

4) กระจายการรับรู้ ขององค์กรที่ให้การสื่อสารอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ Spear Phishing และ วิศวกรรมสังคม ซึ่งรวมถึงการกำหนดนโยบายรหัสผ่านที่รัดกุมและการเตือนพนักงานเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

5) ให้ซอฟต์แวร์ทุกชนิดอัปเดตเป็นปัจจุบัน และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ภายใน เครื่องมือเครือข่าย และระบบปฏิบัติการทั้งหมดนั้นปลอดภัย 

6) สร้างวัฒนธรรมที่เน้นการรักษาความปลอดภัย และรวมนโยบายการปฏิบัติ และแนวทางปฏิบัติรวมไปถึงการสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยของผู้บริหาร โดยการสนับสนุนในวัฒนธรรมองค์กร

Albatross มีทีมผู้เชี่ยวชาญ หรือที่ปรึกษา ที่พร้อมจะให้บริการสร้างความตระหนักแบบครบวงจร เช่น วางแผนการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ฝึกอบรมสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ จำลองการโจมตีในรูปแบบต่างๆ เช่น Email Phishing  เป็นต้น