Blog Details

  • Home
  • 9 รูปแบบภัยคุกคาม Social Engineering
admin March 19, 2022 0 Comments

9 รูปแบบภัยคุกคาม Social Engineering

วิศวกรรมสังคมเป็นเทคนิคทั่วไปที่อาชญากรไซเบอร์ใช้เพื่อหลอกลวงบุคคลให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลองค์กรที่มีความอ่อนไหว ด้วยการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติของมนุษย์ขั้นพื้นฐาน เช่น ความเต็มใจหรือความปรารถนาที่จะไว้วางใจผู้อื่น โดยวิศวกรรมทางสังคมได้กลายส่วนสำคัญต่อการโจมตีแบบ Phishing หลายประเภทรวมถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ

9 ตัวอย่างของวิศวกรรมสังคมที่พบบ่อยที่สุด 

  1. Phishing  กลวิธีการถึงอีเมล เว็บไซต์ และข้อความหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูล

  2. Spear Phishing การใช้อีเมลเพื่อโจมตีบุคคลหรือธุรกิจแบบกำหนดเป้าหมาย

  3. Baiting  การโจมตีทางวิศวกรรมสังคมออนไลน์ที่ให้การสัญญาว่าจะให้รางวัลแก่เหยื่อหากทำตามคำสั่ง

  4. Malware เหยื่อจะถูกมิจฉาชีพหลอกให้เชื่อว่ามีการติดตั้ง Malware ในคอมพิวเตอร์ของตน เพื่อให้เหยื่อชำระเงินหากต้องการลบออก

  5. การอ้างสิทธิ์  ใช้ข้อมูลประจำตัวที่เป็นเท็จเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคล

  6. ุQuid Pro Quo  มิจฉาชีพจะอาศัยการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือบริการเพื่อโน้มน้าวให้เหยื่อกระทำการ

  7. Tailgating ,มิจฉาชีพจะอาศัยความไว้วางใจของมนุษย์เพื่อให้อาชญากรสามารถเข้าถึงอาคารหรือพื้นที่ที่ปลอดภัยได้

  8. Vishing หรือข้อความเสียงเร่งด่วนที่โน้มน้าวให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกจับกุมหรือความเสี่ยงอื่นๆ

  9. Water-Holing  การโจมตีทางวิศวกรรมสังคมขั้นสูงที่ใช้ช่องว่างในระบบติดมัลแวร์ทั้งในเว็บไซต์และผู้เยี่ยมชม

 

ตัวอย่างการโจมตีวิศวกรรมสังคม

อาชญากรไซเบอร์ที่เก่งจะรู้ว่าวิศวกรรมสังคมทำงานได้ดีเมื่อใช้ประโยชน์จากอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ซึ่งง่ายกว่าการแฮ็กเครือข่ายหรือมองหาช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

 

ตัวอย่างของวิศวกรรมสังคมที่ทำให้เห็นว่าอารมณ์ถูกใช้เพื่อโจมตีทางไซเบอร์

  • ความกลัว

อาชญากรทางไซเบอร์จะใช้อารมณ์ความกลัวเพื่อหลอกล่อให้ผู้คนปฏิบัติตามข้อความเสียง เช่น การรับข้อความเสียงที่ระบุว่าคุณกำลังถูกสอบสวนเรื่องการฉ้อโกงภาษี ทำให้คุณต้องโทรติดต่อทันทีเพื่อป้องกันการจับกุมและการสอบสวนทางอาญา ซึ่งจะทำให้คุณตกเป็นเหลื่ออย่างไม่คาดคิด

  • ความโลภ

อาชญากรไซเบอร์ใช้ความรู้สึกไว้วางใจและความโลภของมนุษย์ขั้นพื้นฐานเพื่อโน้มน้าวเหยื่อว่าพวกเขาสามารถได้รับบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เป็นความจริง เช่น การหลอกเหยื่อด้วยการให้แจ้งข้อมูลบัญชีธนาคาร เพื่อที่จะโอนเงิน

  • ความอยากรู้

อาชญากรไซเบอร์ให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่มีการรายงานข่าวจำนวนมาก และใช้ประโยชน์จากความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์เพื่อหลอกล่อเหยื่อ เช่น หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง MAX8 ลำที่สองตก อาชญากรไซเบอร์ก็จะส่งอีเมลพร้อมไฟล์แนบที่อ้างว่ารวมข้อมูลรั่วไหลเกี่ยวกับการตกเอาไว้ แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่แนบมานั้นเป็นมัลแวร์

  • การสร้างประโยชน์

อาชญากรทางไซเบอร์จะหลอกเหยื่อด้วยการสร้างเรื่องราวหรือเหตุการต่างๆ ที่จำเป็น เช่น อาชญากรปลอมแปลงเป็นผู้จัดการและส่งข้อความหลอกลวงทางอีเมลขอให้พนักงานส่งรหัสผ่านสำหรับฐานข้อมูลการบัญชีให้แก่ผู้จัดการ โดยใช้คำที่มีลักษณะเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อหลอกล่อเหยื่อให้เชื่อว่าพวกเขากำลังช่วยผู้จัดการโดยดำเนินการอย่างรวดเร็ว

  • ความเร่งด่วน

อาชญากรทางไซเบอร์มักใช้ความเร่งด่วยเพื่อให้คุณตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่น คุณได้รับอีเมลจากเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่คุณมักจะซื้ออยู่สม่ำเสมอ และมีการแจ้งให้ยืนยันข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อปกป้องบัญชี โดยการใช้ภาษาของอีเมลนั้นจะกระตุ้นให้คุณตอบกลับอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความเสี่ยงนี้คุณควรตรวจเช็คให้รอบครอบทุกครั้งหรือเช็คกับหน่วยงานจริง

Albatross มีทีมผู้เชี่ยวชาญ หรือที่ปรึกษา ที่พร้อมจะให้บริการสร้างความตระหนักแบบครบวงจร เช่น วางแผนการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ฝึกอบรมสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ จำลองการโจมตีในรูปแบบต่างๆ เช่น Email Phishing  เป็นต้น